25
ก.พ.

STARTUP

วิถีสตาร์ทอัพ

ใครคือเรา เราคือใคร (Am I Startup?)

สตาร์ตอัพคืออะไร – ในยุคประเทศไทย 4.0 นี้ ทุกอย่างเป็นอิเล็กทรอนิกส์ กระแสสตาร์ตอัพก็ยิ่งมาแรงขึ้น แต่จะมีสักกี่คนที่เข้าใจความหมายของคำว่า “สตาร์ตอัพ” เรามาดูคำอธิบายจากความเห็นส่วนหนึ่งของบทความเกี่ยวกับงาน Startup Thailand กันดีกว่า
ตกลงแล้ว นิยามของสตาร์ตอัพคืออะไร
“คำว่า “สตาร์ตอัพ” ในความหมายของคนทำงานด้านไอที ย่อมหมายถึง tech startup หรือบริษัทด้านไอทีหน้าใหม่ที่เราคุ้นเคยกันดี แต่ปัจจุบันเมื่อพรมแดนของไอทีขยายตัวออกไปมาก ขอบเขตของคำว่า tech startup ก็เริ่มพร่าเลือน แบ่งแยกได้ยากขึ้นมาก
ภายใต้นโยบายเรื่องสตาร์ตอัพของรัฐบาลชุดนี้ (ที่มีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีเป็นผู้ผลักดัน) ให้คำนิยามของ “สตาร์ตอัพ” ไปไกลกว่า tech startup แต่ครอบคลุมไปถึง “ธุรกิจเกิดใหม่” ด้านอื่นๆ ด้วย ตัวอย่างที่ใกล้เคียงหน่อยก็คือสตาร์ตอัพที่ใช้เทคโนโลยีอื่นที่ไม่ใช่ไอที เช่น สตาร์ตอัพด้านการแพทย์ หรือสตาร์ตอัพด้านเครื่องจักรอุตสาหกรรม…
… ในมุมมองของผมแล้ว กิจการแบบไหนจะเรียกว่าเป็นสตาร์ตอัพได้หรือไม่ ไม่ใช่เรื่องสำคัญอะไรสักนิดเลย
ประเด็นในภาพใหญ่กว่านั้นคือ ขอแค่เป็นผู้ประกอบการ (entrepreneur) ที่มีนวัตกรรม (innovation) และความสร้างสรรค์ (creativity) ก็เพียงพอแล้ว…”
ขอบคุณเนื้อหาบางส่วนจาก https://www.blognone.com/node/80579
บทสรุป ธุรกิจทุกธุรกิจ ก็สามารถเป็นสตาร์ทอัพได้ ซึ่งสตาร์ทอัพก็เกิดจากจิ๊กซอว์หลายๆ ส่วนประกอบกันขึ้นมา ทั้งความเป็นผู้ประกอบการ นวัตกรรม ความคิดสร้างสรรค์ ฯลฯ ที่จะช่วยเกื้อหนุนให้เป็นธุรกิจที่เติบโตได้อย่างรวดเร็ว และยั่งยืนนั่นเอง

แล้วทูเบอร์คือใคร? – บริษัท ทูเบอร์ จำกัด หรือ Tuber Co-Working Space Hatyai ก็คือหนึ่งในสตาร์ตอัพสัญชาติไทย ที่เกิดขึ้นจากความมุ่งมั่นที่จะสร้างชุมชนของสตาร์ตอัพ, กราฟฟิคดีไซน์, ครีเอทีฟ และฟรีแลนซ์ ที่จะมาสร้างเครือข่ายร่วมกันเพื่อทำประโยชน์ สร้างการเปลี่ยนแปลงที่ดีให้กับสังคม รวมถึงขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้กับหาดใหญ่/สงขลา และพื้นที่ใกล้เคียง

ทูเบอร์ จึงถือกำเนิดขึ้น เพื่อเป็นสถานที่แบ่งปันพื้นที่ทำงาน และการพบปะสังสรรค์ นอกจากนี้เรายังต้องการบ่มเพาะหัวมัน เหล่า Tuberians เพื่อเติบโตเป็นสตาร์ตอัพที่มีคุณภาพ และเข้มแข็งออกไปยังระดับประเทศต่อไป

Comments

comments